Fandom

VN KAIST guide Wiki

Cuộc sống ở Hàn

8bài viết
trên wikia này
Add New Page
Thảo luận0 Share

Ngôn Ngữ sửa

Dù KAIST đã có nỗ lực quốc tế hoá, tiếng Hàn sẽ rất hữu dụng và cần thiết cho việc bạn sống ở Hàn Quốc. Ở KAIST sẽ có khoá học tiếng Hàn cơ bản, cho phép bạn giao tiếp cơ bản nhất có thể như chào hỏi, mua bán, và phát âm. Sau 2 khóa tiếng Hàn ở KAIST, trình độ tiếng Hàn của bạn cũng ở mức rất hạn chế, nhưng cũng sẽ giúp cho bạn dễ dàng trong cuộc sống ở đây.

Các bạn cũng nên học cách gõ tiếng Hàn. Tiếng Hàn cũng đánh vần như tiếng Việt và việc học gõ khá là nhanh. Tiện nhất là bạn mua bàn phím có in chữ cái tiếng Hàn để học gõ cho quen trước, sau khi nhớ phím thì mọi bàn phím chuẩn đều có thể gõ được tiếng Hàn.

Bạn có thể xem thêm hướng dẫn cài bộ gõ tiếng Hàn [1]

Mua bán sửa

Ở Hàn tiền mặt vẫn khá phổ biến. Tuy nhiên do đặc thù tiêu dùng ở đây dùng thẻ cũng rộng rãi, việc mang nhiều tiền mặt trong người khá là bất tiện vì vướng víu. Thẻ sinh viên của bạn sẽ đóng vài trò như là một thẻ ghi nợ (Debit Card), trừ thẳng tiền vào tài khoản của bạn khi tiêu dùng. Hầu hết các shop đều chấp nhận thẻ, tuy nhiên với các món hàng nhỏ thì bạn nên trả bằng tiền mặt.

Bạn cũng nên đăng ký Internet Banking để có thể mua bán trên mạng. Internet Banking cho phép bạn mua bán một cách an toàn, tuy nhiên đôi lúc quy trình cài đặt hơi phức tạp. Các bạn có thể sẽ phải nhờ ai có kinh nghiệm giúp đỡ bạn trong vấn đề này. Khi bạn mở tài khoản ở ngân hàng, bạn có thể nhắc người ta vấn đề này và sẽ được mở miễn phí.

Ở Hàn Quốc các trang mua bán online rất phổ biến. Một trong những trang thân thiện với người nước ngoài là GMarket[2]. Bản tiếng Hàn có đầy đủ thông tin hơn; nếu bạn không biết tiếng Hàn thì có thể dùng bản tiếng Anh[3] để mua bán. Bạn có thể dùng Internet Banking để mua các mặt hàng và hàng sẽ được gửi thẳng về ký túc xá.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trang web khác bán các mặt hàng chuyên dụng như máy ảnh/máy tính xách tay. Hầu hết những trang này đều bằng tiếng Hàn, bạn sẽ cần một vốn từ nhất định thì mới dùng được. Một trong những trang web tra giá hàng điện tử nổi tiếng của Hàn là Danawa[4]. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ phải nhờ các bạn Hàn giúp đỡ để mua hàng trên trang này (nếu bạn ở lab bạn có thể nhờ các bạn khác trong lab, sinh viên under có lẽ sẽ khó khăn hơn nhiều). Cũng xin lưu ý là ở Hàn cũng có hai loại hàng: chính hãng và xách tay. Các bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua.

Đi lại sửa

Nếu bạn chỉ loanh quanh trong KAIST, xe đạp là phương tiện đơn giản nhất.

Taxi cũng phổ biến ở Hàn vì giá cả phải chăng. Tuy nhiên ở Hàn taxi tính theo quãng đường và cả thời gian. Khi tốc độ trên 15km/h, bạn sẽ trả tiền theo 140m; khi tốc độ dưới 15km/h, bạn sẽ trả tiền theo thời gian. Do vậy các bạn không nên bắt taxi vào giờ cao điểm. Taxi khi đèn ở trên nóc xe sáng là taxi còn chỗ, còn nếu đèn tắt là đã có khách rồi.

Đôi lúc bạn sẽ gặp tình huống cần phải gọi taxi, những mẫu câu hữu dụng sau:

  • Nếu bạn bắt Taxi ở bến Taxi trước nhà ăn N11: 카이스트 기계동에 택시 한(~1)대 주세요. (Cho tôi 1 xe taxi tới toà nhà Khoa ME ở KAIST)
  • Nếu bạn bắt Taxi từ ký túc xá (dành cho nhà E hay W): 카이스트 (기숙사이름 - tên ký túc xá. VD: 희망)관에 택시 한(1)대 주세요. (Cho tôi 1 xe taxi tới ký túc xá XYZ)
  • Ra bến bus để bắt xe bus đi ra sân bay (nói với Taxi): 정부청사 고속버스터미런에 가주세요 (Cho tôi ra bến bus cao tốc ở toà thị chính). Nếu ông lái xe hỏi thêm gì thì bảo: 저기는 둔산프리머스 가까워요 (Chỗ đó gần Dunsan Primus).

Đôi lúc bạn phải đi xa, bus và tàu điện sẽ là một cách hữu dụng hơn.

KAIST có xe shuttle bus miễn phí từ trường ra gần 월평역(이마트) (Weolpyeong E-mart) và chỉ chạy mỗi giờ 1 chuyến. Bạn cần check thông tin từ trường để biết thêm (bến bắt bus ở ngay trước thư viện chính E9).

Ở gần KAIST cũng có vài bến Bus. Tuy nhiên nếu bạn định đến đó nhìn vào bản đồ tìm đường thì đấy là điều gần như không thể bởi hệ thống bus của Hàn rất chằng chịt. Khi bạn biết tiếng Hàn tạm ổn, bạn có thể dùng các trang sau để tra:

Một vài cụm từ hữu dụng cho bạn tra cứu bản đồ:

  • 검색: Search
  • 주변 검색: Search around this location (ví dụ bạn muốn tìm một cửa hàng nào đó gần KAIST).
  • 반경: bán kính
  • 출발지: điểm xuất phát (출발 = xuất phát)
  • 도착지: điểm đến (도착 = đích đến)
  • 설정: thiết lập (setting)
  • 자동차 길찾기: tìm đường cho xe ô tô (ít dùng - trừ khi bạn định đi bằng ô tô)
  • 대중교통 길찾기: tìm đường bằng phương tiện giao thông công cộng (dùng để tìm đường cho bus hay tàu điện ngầm)
  • 버스 정류장: điểm dừng bus (khác với 역 = ga/bến lớn)

Google Map hiện giờ hoạt động không tốt lắm với hệ thống bus/tàu điện của Hàn, bạn không nên quá tin tưởng.

Liên lạc sửa

Ở Hàn điện thoại di động sẽ là vật không thể thiếu, bởi bạn sẽ cần để họp nhóm, liên hệ bạn bè.

Ở Hàn có 3 nhà cung cấp dịch vụ điện thoại: LG, SKT, KTF Ở Hàn có 2 loại điện thoại:

  • Trả trước: hàng tháng 10,000won (tiền nuôi máy và khoảng vài phút gọi đi). Tiền tin nhắn và cuộc gọi rất đắt. Điện thoại mua lúc đầu cũng ít lựa chọn và giá đắt hơn. (loại 2G thì rất rẻ, có thể được người Hàn nào đó cho không). Nếu chỉ nhận cuộc gọi là chính thì dùng dịch vụ này.
  • Trả sau: thuê bao 13,000won (tiền nuôi máy) còn tiền gọi tính riêng. Tiền nhắn tin và gọi điện rất rẻ. Bạn phải ký hợp đồng (~ 1-2 năm) và có nhiều lựa chọn điện thoại hơn.

Lưu ý là bạn phải có thẻ cư trú (alien card) mới đăng ký điện thoại được. Mỗi cá nhân cũng chỉ được phép có 1 số điện thoại duy nhất cho một mạng điện thoại (vậy là bạn có thể có 3 số điện thoại tất cả). Ở KAIST, bạn nên đăng ký dịch vụ của KTF bởi bạn sẽ đăng ký được thêm N-zone của KAIST, là một dịch vụ cho bạn một số điện thoại nội bộ. Bạn sẽ gọi điện được miễn phí cho các máy Nzone khác ở trong KAIST.

Nếu bạn đăng ký trả sau, bạn có thể đăng ký thêm dịch vụ Freezone của KTF. Tất cả các cuộc gọi cho các thuê bao KTF ở trong Freezone sẽ được miễn phí.

Ở KAIST có cửa hàng của KTF, tuy nhiên bạn sẽ gặp khó khăn về ngôn ngữ và sẽ không có nhiều lựa chọn điện thoại. Ở trên mạng có các dịch vụ cho phép bạn đăng ký điện thoại, thủ tục khá dễ dàng. Một số website như sau:

Các trang này cũng cung cấp thông tin về các gói thuê bao để bạn tham khảo.

Để gọi điện thoại về Việt Nam, bạn nên sử dụng dịch vụ gọi điện thoại thẻ qua tổng đài. Bạn có thể tham khảo trang web Phone4VN[13], một trang web uy tín mà sinh viên VnKAIST thường mua. Thẻ gọi phổ biến dùng điện thoại: thẻ KT World 161 : ~ 140 phút gọi về VN. Thẻ gọi qua máy tính (hoặc smartphone, itouch ...) : actionvoip.com ~17.5kwon ~ 1000/666 phút gọi cố định/di động về VN

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên